ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MYTHWARE TRONG DẠY MÔN TIN HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

Tháng Sáu 11, 2020 9:56 sáng

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

  1. Tên sáng kiến kinh nghiệm:

ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MYTHWARE TRONG DẠY MÔN TIN HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC.

  1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Dạy học môn tin học ở trường tiểu học
  2. Thời gian áp dụng sáng kiến :

Từ  tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018

  1. Tác giả :

Họ và tên :                             NGUYỄN THỊ THOA

Năm sinh :                             983

Trình độ chuyên môn :          Cử nhân Tin học

Chức vụ công tác:                  Giáo viên

Nơi làm việc:                         Trường tiểu học Nam Tiến

Điện thoại :                            0986898667

  1. Đơn vị áp dụng sáng kiến

Tên đơn vị :        Trường tiểu học Nam Tiến

Địa chỉ :    Xã Nam Tiến – Huyện Nam Trực – Tỉnh Nam Định

  

DANH MỤC VIẾT TẮT

STT

Chữ viết

Viết tắt

1 Công nghệ thông tin CNTT
2 Ban giám hiệu BGH

 

 

MỤC LỤC

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ………….Trang 1

  1. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN ………………. Trang 4
  2. MÔ TẢ GIẢI PHÁP …………………………………………………………… Trang 5
  3. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến ………………………….. Trang 5

   1.1 Đặc điểm tình hình lớp………………………………………… Trang 5

   1.2 Thuận lợi và khó khăn…………………………………………………………. Trang 6

      1.2.1. Thuận lợi …………………………………………………………………….. .Trang 6

      1.2.2. Khó khăn……………………………………………………………………… Trang 6

  1. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến …………………………….. .Trang 7

  2.1. Cơ sở lí luận ………………………………………………………………………… Trang 7

  2.2. Cơ sở thực tiễn ……………………………………………………………………. Trang 8

    2.2.1 Nội dung, các bước thực hiện các giải pháp của đề tài: ………… Trang 8

     2.2.2 Ứng dụng Mythware………………………………………………………… Trang 9

III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI …………………………………. Trang 16

  1. CAM KẾT ………………………………………………………………………… Trang 17

   Lời kết : ……………………………………………………………………………….. Trang 18

 

  BÁO CÁO SÁNG KIẾN

  1. ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN

          Năm học 2017 – 2018  được xác định là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã rất phổ biến ở Việt Nam. Cùng với sự đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh dạn đưa ứng dụng CNTT vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Hơn nữa, CNTT là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một “xã hội học tập”. Bởi vậy, trong năm học này, ngành giáo dục đã xác định phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT trong giáo dục và tạo tiền đề phát triển CNTT trong những năm tiếp theo.

         Việc sử dụng CNTT ở nước ta đã trở nên phổ cập và mang tính thường nhật. Trong công tác giảng dạy, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn.

          Trong nền giáo dục hiện nay có khá nhiều phần mềm hỗ trợ giảng dạy môn Tin học ở trong phòng máy ví dụ như phần mềm Netop school nhưng phần mềm này sau một thời gian sử dụng thường xảy ra nhiều lỗi các máy tính thường không kết nối được với nhau, khó bảo trì và giao diện chưa được thân thiện với người dùng. Gần một năm vừa qua phòng máy của trường tiểu học Nam Tiến đã trang bị phần mềm Mythware, qua một thời gian sử dụng tôi thấy phần mềm này rất hay với giao diện thân thiện, dễ bảo trì khi có hư hỏng và có rất nhiều chức năng rất hữu ích. Nhưng ngược lại tôi thấy có nhiều chức chức năng mà giáo viên vẫn chưa khai thác được triệt để, chưa mạng lại hiệu quả tốt nhất trong việc giảng dạy mà phần mềm này hỗ trợ.

          Trong một năm qua, với việc tìm tòi và sử dụng phần mềm Mythware tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc giảng dạy của phần mềm này. Điều này khiến tôi thực hiện sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm Mythware trong dạy học môn Tin học ở trường Tiểu học” nhằm giúp các em có một tiết học thật thích thú, hiệu quả và bổ ích.

  1. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 
  2. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.

1.1  Đặc điểm tình hình lớp:

– Năm học 2017 – 2018, tôi được BGH phân công dạy Tin học khối 3,4,5 với :

                 + Tổng số học sinh: 357   học sinh

                 + Tổng số học sinh  khối 3 : 123 học sinh

                 + Tổng số học sinh khối 4 :  115 học sinh

                 + Tổng số học sinh khối 5 :  119 học sinh

– Số học sinh bắt đầu làm quen với môn Tin học chiếm tỉ lệ cao, do là môn học mới nên luôn tạo hứng thú đối với các em.

1.2 Thuận lợi và khó khăn

1.2.1 Thuận lợi

           – Được sự quan tâm nhiệt tình của BGH nhà trường, tổ chuyên môn và các động nghiệp.

           – Học sinh hứng thú và mê thích môn Tin học.

           – Phòng máy đã nối mạng rất ổn định để thuận tiện cho việc cài và sử dụng phần mềm Mythware trong việc giảng dạy.

        – Nhà trường đã được trang bị cơ sở vật chất rất hiện đại máy tính có cấu hình cao rất thuận tiện cho việc ứng dụng phần mềm.

1.2.2 Khó khăn

         – Người giáo viên khi giảng dạy phải đi đến từng máy để kiểm tra và hướng dẫn học sinh, khi đó khó quản lí cả lớp. Thời gian một tiết học 35’ nên sự hướng dẫn đó cũng chỉ có vài em nắm bắt được. Và sau mỗi tiết dạy giáo viên rất vất vả, mệt nhọc vì phải đi nhiều lần đến các máy cùng nhắc hay làm lại một kỹ năng nào đó nhiều lần. Chính vì thế rất mất thời gian đi từng máy mà hiệu quả giảng dạy không cao…

          – Học sinh khi ngồi vào máy thường hay tò mò, nghịch ngợm, chơi game không chú ý nghe giảng. Giáo viên không kiểm soát hết được.

          – Phần mềm Mythware là một phần mềm mới của Intel sản xuất và chưa được ứng dụng nhiều trong trong công tác giảng dạy ở trường tiểu học.

           – Giáo viên dạy môn Tin học chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng phần mềm Mythware nên chưa thể khai thác hết hiệu quả mà phần mềm này có thể làm được.

            – Học sinh đang còn bỡ ngỡ khi tiếp xúc với phần mềm này.

            – Đa số học sinh đều chưa có máy tính tại nhà.

             – Tài liệu nghiên cứu về phần mềm Mythware còn hạn chế.

  1. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến

2.1. Cơ sở lý luận:

– Có thể nói khó khăn lớn nhất khi dạy Tin học đó là trang thiết bị, phương tiện. Mặc dù trong xu thế CNTT phát triển như vũ bão hiện nay nhưng việc trang bị những phương tiện giảng dạy đạt yêu cầu vẫn còn rất khó khăn với các nhà trường.

– Khi học sinh học tại phòng máy, thì việc quản lý học sinh thực hành những nội dung học đúng quy định, và hướng dẫn cho từng học sinh trong phòng máy vẫn gây nhiều khó khăn cho giáo viên. Khả năng dạy học, hướng dẫn từ xa chưa thực hiện được. Việc nhìn thấy, giám sát và điều khiển được toàn bộ hoạt động của các máy tính học sinh vẫn còn hạn chế.

– Việc tắt máy chưa đúng quy định của học sinh làm cho Giáo viên (hoặc người quản lý phòng tin học) phải mất thời gian đi đến từng máy để kiểm tra. Hoặc có những trường hợp sẽ có thể gây hỏng các máy vi tính khi chưa “shutdown” đúng cách.

2.2. Cơ sở thực tiễn:

Là giáo viên môn Tin học dạy ở Trường tiểu học Nam Tiến, cùng với sự hỗ trợ của thiết bị, việc tạo điều kiện thuận lợi từ ban giám hiệu nhà trường đang công tác, tôi đã tích cực tìm hiểu nghiên cứu sử dụng các phần mềm và đưa vào thực nghiệm trong dạy học, bước đầu đã có những kết qủa khả quan. Trong đề tài này tôi sẻ giới thiệu một số chức năng của phần mềm Mythware để hỗ trợ trong công việc giảng dạy môn Tin học.

2.2.1 Nội dung, các bước thực hiện các giải pháp của đề tài:

Giới thiệu phần mềm Mythware

– Mythware được phát triển bởi tập đoàn Intel nổi tiếng chuyên về các phần mềm điều khiển từ xa thông qua mạng máy tính.

 – Mythware là một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trong trường học có chức năng nối nhiều máy tính với nhau trong một lớp học để tạo nên sự tương tác qua lại giữa máy tính của giáo viên với máy của học sinh. Đây là một công cụ giảng dạy hiệu quả, giúp việc truyền đạt trở nên sinh động, trực quan và dễ hiểu hơn.

Mythware bao gồm hai chức năng chính như sau:

* Các chức năng dành cho giáo viên:

+ Các chức năng giảng bài.

+ Các chức năng điều khiển lớp học.

+ Các chức năng cho làm bài kiểm tra.

+ Các chức năng quản lý lớp học.

* Các chức năng dành cho học sinh:

+ Làm bài kiểm tra.

+ Yêu cầu giúp đỡ.

+ Thực hiện cùng với giáo viên.

1

Giao diện làm việc của phần mềm Mythware

2.2.2 ng dụng Mythware để quản lý lớp học và dạy tiết thực hành trên phòng máy.

Để nâng cao hiệu của giờ thực hành trên máy, việc quản lý tới từng máy của từng học sinh được chặt chẽ, để việc giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất giáo viên có thể sử dụng kết hợp các chức năng của phần mềm Mythware.

– Tại máy chủ giáo viên chiếu bài giảng thông qua chức năng màn hình quảng bá của Mythware xuống 1 máy học sinh hay toàn bộ máy học sinh (mỗi học sinh ngồi 1 máy). Toàn bộ các máy học sinh sẽ nhìn thấy bài giảng từ máy chủ giáo viên truyền đến, máy học sinh chỉ xem mà không sử dụng chuột hay bàn phím tác động vào bài giảng được. Từ đó giáo viên sẽ hướng dẫn nội dung bài học đến các em học sinh một cách trực quan hơn.

2

Chiếu bài giảng của giáo viên xuống các máy học sinh

– Giáo viên sẻ điều khiển và tiến hành giảng bài mới cho học sinh, khi đã giảng xong bài giảng, giáo viên sẽ tắt chức năng màn hình quảng bá chế độ chiếu bài giảng sẻ tắt để học sinh được thực hành. Tại máy chủ giáo viên theo dõi các máy học sinh đang thực hành để từ đó có thể giúp đỡ trực tiếp các em trong quá trình thực hành khi các em không hiểu bài hoặc phát hiện những học sinh làm việc riêng như Chơi game hay mở 1 chương trình khác không liên quan đến bài học.

– Để tạo ra sự hứng thú và phấn đấu giữa các nhóm học sinh hoặc cá nhân, giáo viên có thể chiếu máy của giáo viên có hiển thị tất cả các máy đang hoạt động lên màn chiếu để học sinh có thể biết được tiến trình hoạt động của các nhóm khác trong quá trình thực hành. Cộng với sự động viên khích lệ những nhóm hay cá nhân làm tốt. Từ đó sẽ tạo cho học sinh thấy mình như đang trong một cuộc thi rất là hứng thú thì học sinh sẽ có sự cố gắng rất nhiều. Chính từ những động lực đó sẽ tạo ra tiết học bổ ích và lý thú. Học sinh thực hành tốt hơn, tiếp thu bài tốt hơn.

3

Giáo viên theo dõi các máy học sinh thực hành

– Giáo viên giúp đỡ một học sinh trong quá trình thực hành nếu em đó đề nghị giúp đỡ thông qua chức năng giơ tay hoặc qua máy chủ giáo viên phát hiện em đó vẫn chưa làm bài được hay đang gặp trục trặc.

4

Giáo viên giúp đỡ máy học sinh số 6 thực hành vẽ

 – Trong quá trình theo dõi học sinh thực hành người giáo viên sẽ phát hiện được các máy chơi game hoặc thực hành không đúng nội dung bài học. Từ đó người giáo viên ra lời cảnh báo đến máy vi phạm thông qua chức năng chat của phần mềm. Nếu em đó cố tình vi phạm thì giáo viên có thể khóa máy hoặc mời em đó ra khỏi phòng máy và báo về giáo viên chủ nhiệm lớp để có biện pháp giáo dục.

5

 Tại máy chủ giáo viên phát hiện một học sinh ngồi máy số 03 chơi Game

 – Giáo viên có thể chọn bài thực hành tốt nhất của một học sinh trong lớp để làm mẫu cho cả lớp qua chức năng học viên lấy mẫu của Mythware và giáo viên sẻ tuyên dương em đó trước lớp, cũng có thể cho điểm tốt.

6

Màn hình của học sinh 02 được chọn làm mẫu sẽ hiển thị trên máy chủ giáo viên và các máy học sinh khác

           – Giáo viên có thể tạo bài kiểm tra hay bài tập về nhà với nhiều dạng câu hỏi để gửi đến máy học sinh để học sinh làm bài và sau đó thu bài về, phần mềm tự động chấm điểm qua thang điểm đã chọn, sau đó in bài kiểm tra.

7

           – Chia nhóm cho học sinh để giáo viên thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy và thực hành.

          – Kết thúc tiết học giáo viên có thể chiếu tất cả các bài thực hành của cả lớp lên bảng chiếu. Từ đó các em có thể biết kết quả bài thực hành của cả lớp trong tiết học này. Giáo viên khen những nhóm làm tốt và động viên các nhóm còn kém để các em có động lực.

III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI

Qua thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, tôi nhận thấy:

– Giáo viên có thể chiếu bài giảng đến từng máy để học sinh quan sát, làm mẫu cho các học sinh quan sát.

– Giáo viên có thể chiếu bài mẫu của 1 học sinh nào đó cho tất cả các máy khác theo dõi.

– Giáo viên đưa kết quả, các lỗi hay mắc phải của một máy nào đó đến các máy khác cùng xem để rút kinh nghiệm.

– Giáo viên cùng một lúc quản lý được nhiều máy tính, giám sát hoạt động của các máy.

– Giáo viên có thể gửi bài tập, văn bản cho tất cả các máy của học sinh và nhận bài từ các máy của học sinh.

– Trong quá trình giáo viên giảng bài thì giáo viên có thể khóa chuột và bàn phím của tất cả học sinh, học sinh chỉ có thể xem trên màn hình cùa mình ngoài ra không thể sử dụng máy để chạy chương trình nào khác. Điều này giúp học sinh chú ý cao độ nghe giáo viên giảng bài.

 – Giáo viên có thể giám sát triệt để việc học tập của từng máy, phát hiện ra ngay những máy vi phạm như là chơi trò chơi, chạy ứng dụng khác. Từ đó ngăn chặn kịp thời. Vấn đề này khó có thể thực hiện đối với sử dụng máy chiếu.

– Giáo viên có thể tắt máy của 1 học sinh hay tất cả các máy của học sinh.

– Giáo viên theo dõi học sinh được tốt hơn, đỡ vất vả hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian.

– Các em có nhiều tiến bộ qua những tiết dùng Mythware trong giảng dạy, lớp được dạy thử nghiệm.

– Hầu hết các em học sinh dễ hiểu bài và hứng thú trong học tập (đây là yếu tố quan trọng tạo sự thành công của tiết dạy).

-Với những biện pháp đã áp dụng, sau khi thử nghiệm và đối chứng đề tài ở các lớp, tôi thu được kết quả như sau:

Năm học

Điểm

Từ 8 – 10 Từ 5 – 7

Dưới 5

Khối 3 80/123(65%) 43/123(35%) 0/123(0%)
Khối 4 65/115(56,5%) 49/115(42,6%) 1/115(0,9%)
Khối 5 75/119(63%) 44/119(37%)

0/119

(0%)

 

Như vậy, với kết quả trên tôi thấy rằng việc áp dụng phương pháp mới này giúp học sinh học tốt hơn, tiếp thu bài nhanh chóng và có hiệu quả. Học sinh có tiến bộ qua các bài kiểm tra thực hành. Nhiều em học sinh hoàn thành tốt yêu cầu của tôi đặt ra, đặc biệt là các em rất chú ý, hứng thú, nghiêm túc trong giờ học. Điều này đã tạo điều kiện cho tôi niềm tin, sự phấn khởi, để tôi có thể tiếp tục áp dụng kết quả đạt được cho những năm học sau.

  1. CAM KẾT

Tôi xin cam đoan trên đây là những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình dạy học đã tích lũy và rút ra để làm nên sáng kiến này. Không sao chép, không vi phạm bản quyền.

 

LỜI KẾT

 – Trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp tích cực. Yêu cầu học sinh có thể quan sát hình ảnh, mô hình để hiểu rõ hơn về kiến thức của bài học kèm theo là sử dụng các dạng bài tập củng cố kiến thức đã học ở học sinh nhằm mục đích cuối cùng là học sinh nắm vững kiến thức cũng như các kĩ năng trong từng môn học. Do vậy, tôi đã bước đầu nghiên cứu và áp dụng phần mềm Mythware vào giảng dạy nhằm giúp việc giảng dạy môn Tin học kèm theo tiết thực hành đạt hiệu quả cao hơn. Trên tinh thần trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Tôi rất mong được sự đóng góp của các vị lãnh đạo, các đồng nghiệp để có được một bài giảng phong phú và kích thích hứng thú học tập của học sinh.

– Tôi rất tâm huyết say mê tìm kiếm, áp dụng phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạy, tuy nhiên còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Bản thân tôi rất mong được sự giúp đỡ của các bạn bè đồng nghiệp để giúp tôi tiến bộ hơn.

 

TÁC GIẢ SÁNG KIẾN

 

       

Nguyễn Thị Thoa

                                                                         TÀI LIỆU THAM KHẢO

 Tham khảo trên mạng qua các trang Web :

 http://phuongkhoa.vn/phan-mem-day-va-hoc-ngoai-ngu-mythware-11169.html

 – Sách giáo khoa, sách giáo viên môn tin học.

 CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

(Xác nhận, đánh giá, xếp loại)

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

(Xác nhận, đánh giá, xếp loại) ………………………………………

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………….