CẢM NHẬN SÁCH: HẠT GIỐNG TÂM HỒN-NGHỆ THUẬT SÁNG TẠO CUỘC SỐNG


HẠT GIỐNG TÂM HỒN

NGHỆ THUẬT SÁNG TẠO CUỘC SỐNG

           Bốn mươi câu chuyện rất ngắn đã được chứa đựng ở đây, trong một tập sách gọn nhỏ nhưng có một lực hút mê hồn đối với người đọc. Là một quyển trong bộ sách Hạt giống tâm hồn do Công ty văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News giới thiệu và Nhà xuất bản Tổng hợpTP.Hồ Chí Minh phát hành. Sách đã tạo được nhiều cảm tình cho người đọc, nhất là giới trẻ, vì những bài học ý nghĩa cho cuộc sống được đúc kết từ những kinh nghiệm của nhiều thế hệ và nhiều nền văn hóa khác nhau.

tải xuống (6)

           Ngay trong Lời giới thiệu đầu tiên, tập sách đã cuốn hút độc giả bởi đã đề cập đến một vấn đề muôn thuở mà con người luôn quan tâm, đó là những cung bậc đa chiều trong hành trình đi tìm, khám phá và sáng tạo cuộc sống. Vì, cuộc sống vốn dĩ luôn chứa đựng vô vàn thứ kỳ bí, đó là một cuộc hành trình để con người không ngừng chinh phục. Trên mỗi bước đường, mỗi người sẽ gặp phải không chỉ khó khăn, thử thách mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc. Đó chính là nguyên tắc cơ bản của cuộc sống, mà nếu hiểu được điều này thì ai ai cũng sẽ sẵn sàng đón nhận tất cả mọi thứ, với một thái độ tự nhiên và một tinh thần ung dung tự tại.

           Có thể nói, về cơ bản, cuộc sống vừa là quá trình sáng tạo vừa là quá trình khám phá. Mỗi người sống và sáng tạo nên chính cuộc đời mình, đồng thời góp phần tô điểm cho cuộc sống của những người xung quanh. Chính những mối quan hệ đa chiều trong cuộc sống đã mang lại cho chúng ta nhiều trải nghiệm và những bài học quý giá. Làm sao để duy trì tốt các mối quan hệ và đạt được thành công trong cuộc sống là điều quan tâm của tất cả mọi người. Vì, cái mà chúng ta luôn mong muốn vươn tới trong cuộc đời không gì khác hơn chính là hạnh phúc và bình an, là sự thoải mái trong đời sống vật chất và cảm giác thư thái trong tâm hồn.

           Tập sách dày 151 trang, trình bày đẹp, minh họa ấn tượng. Mỗi câu chuyện ngắn mang một tiêu đề đầy biểu cảm, cuối mỗi câu chuyện là những lời bình súc tích và sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống. Ta có thể tìm thấy trong đó những bài học cho mọi lứa tuổi, nó giúp khám phá, cảm nhận, suy ngẫm và chiêm nghiệm về cuộc sống, về hạnh phúc và hành trình đi tìm hạnh phúc. Nhắc nhở chúng ta biết “cho đi” và “nhận lấy” một cách hài hòa. Khuyên nhủ tuổi trẻ đừng do dự với những cơ hội trong đời. Căn dặn chúng ta cách tư duy “vừa đủ” để không tham lam, không có những ham muốn thái quá. Triết lý về sự nhẫn nại trong cuộc sống, kiên nhẫn bền lòng chờ đợi thời cơ để đi đến thành công. Khuyến khích con người nên biết “buông bỏ”, mạnh dạn cắt đứt những trói buộc không đáng có, nhất là sợi dây vô hình của bạc tiền, quyền lực, địa vị… không để nó làm ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của con người. Cho ta thấy được hạnh phúc là những gì vô cùng bình dị trong cuộc sống hàng ngày, như một bác sĩ phẫu thuật vừa cứu sống được bệnh nhân, như người mẹ âu yếm chăm sóc đứa con yêu quý của mình, như đứa trẻ đang say mê xây lâu đài trên cát…

             Quyển sách còn giúp ta nhận ra: bí quyết làm nên thành công của con người chính là không sợ khó khăn, không đầu hàng nghịch cảnh. Cũng như phải biết cuộc sống của chúng ta có mục đích thì mới có động lực, ta biết tự đặt ra mục tiêu và thời hạn cho bản thân để sắp xếp kế hoạch hợp lý và nỗ lực thực hiện nó nhằm đạt được thành công. Bài học về sự hợp tác, đoàn kết để tránh được những mối hiểm họa cũng như dễ dàng đi tới thành công. Nhường nhịn và khoan dung sẽ mở được cánh cửa yêu thương, cũng như tình yêu chân thật phải xuất phát từ những yêu thương và chia sẻ bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Và trong đời sống, con người rất cần có sự khoan dung, độ lượng, tấm lòng rộng mở, cũng như nên phóng khoáng và cởi mở khi cư xử với nhau, nó như một liều thuốc bổ làm gia tăng thêm chất lượng cuộc sống. Nếu chẳng may gặp phải thất bại hay phải nghe những lời chỉ trích, bạn hãy là chính mình, hãy tự tin theo đuổi điều mà bạn tin rằng đó là điều đúng đắn nhất. Cuối cùng thì tất cả mọi sự nỗ lực của chúng ta đều nhằm đạt tới một điều thiêng liêng nhất: mọi người đều ao ước được sống, đó chính là thứ động lực sâu xa nhất, giá trị nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta, là động cơ để mỗi người không ngừng phấn đấu, làm việc, vượt qua mọi hiểm nguy, thậm chí sẵn sàng đương đầu chống chọi với khó khăn, bệnh tật để giành lấy sự sống.

           Những câu chuyện từ tập sách Hạt giống tâm hồn này sẽ cho người đọc cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về cuộc đời. Chắc rằng khi đọc xong, bạn sẽ dành nhiều thời gian chiêm nghiệm và rút ra cho mình nhiều bài học đáng quý. Khi chúng ta biết hài hòa với những mối quan hệ xung quanh mình, đó là lúc ta đang góp phần tạo nên hạnh phúc cho bản thân mình và cho mọi người. Khám phá quyển sách “Hạt giống tâm hồn-Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống” sẽ giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về bí mật làm nên thành công, hạnh phúc và bình an của con người!

Người viết: Đỗ Thị Duyên